Như các bạn đã biết, Đà Lạt là một nơi có khí hậu trong lành mát mẻ cùng nhiều lợi thế phát triển du lịch, kinh tế. Nhiều người trong và ngoài nước mong muốn được đến nơi đây để tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng và sinh sống. Nhưng để đến được nơi đây chúng ta cần phải lựa chọn cho mình một phương tiện di chuyển như xe khách, xe ô tô cá nhân, xe máy phượt hoặc máy bay.
Vậy câu hỏi được đặt ra là trên cao nguyên Lâm viên Đà Lạt Có Sân Bay Không? và Sân Bay Đà Lạt Có Đẹp Không?
Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc trên.
Hiện tại tại khu vực Tây Nguyên cảng hàng không lớn nhất. Là sân bay Liên Khương với các chuyến bay nối Đà Lạt đi các thành phố lớn trong nước và quốc tế
Theo một số tài liệu sân bay Liên Khương được nâng cấp xây dựng vào ngày 24 tháng 2 năm 1961. Sau giải phóng chính quyền Lâm Đồng đã quyết định quy hoạch sân bay tại thị trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng, từ đó sân bay liên khương được xem là sân bay quốc tế duy nhất và lớn nhất vùng Tây Nguyên Việt Nam.
Sân bay Liên Khương cách trung tâm thành phố Đà Lạt 30 km về phía Nam theo quốc lộ 20; cách thành phố Bảo Lộc 90km và cách thành phố Hồ Chí Minh 270 km theo quốc lộ 20; cách thành phố Buôn Ma Thuột 160km và cách thành phố Nha Trang 200km theo quốc lộ 27. Trên diện tích 12.400 m2, sân bay được chia thành hai tầng với ga quốc tế và quốc nội được trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ hàng không, công suất 2 triệu hành khách/năm, có thể đảm bảo phục vụ hơn 800 hành khách/giờ cao điểm. Tổng đầu tư dự án hơn 260 tỷ đồng.
Tầng 1: bao gồm sảnh đến phía trước, khu phục vụ hành khách đến, khu xử lý hành lý nội địa và quốc tế, phòng chờ lấy hành lý, các phòng chức năng, các phòng kỹ thuật, khu giải khát, dịch vụ, vệ sinh, vườn cảnh ở vị trí thông tầng, hành lang phía sau.
Tầng 2: Gồm sảnh đi phía trước gắn liền với cầu cạn, khu vực làm thủ tục Check- in, phòng chờ ra máy bay, phòng VIP-C, hành lang, các phòng chức năng, phòng làm việc, phòng kỹ thuật, phòng hút thuốc, khu vực giải khát dịch vụ, khu vệ sinh.
Sân Bay Đà Lạt Có Đẹp Không?
Lấy ý tưởng và vẻ đẹp loài hoa dã quỳ đặc trưng vùng cao nguyên làm điểm ấn thu hút trên toàn bộ công trình. Sân bay cuốn hút du khách trong nước và quốc tế với vẻ đẹp đặc biệt của mình, không chỉ tiện nghi dịch vụ ăn uống mà còn là nơi cho ra đời nhiều bức hình check-in triệu view.
Lịch sử phát triển của Sân Bay Liên Khương
- Năm 1933 Pháp xây dựng sân bay lấy tên gọi là Liên Khàng, với đường băng bằng đất dài 700m và chủ yếu là phục vụ cho mục đích quân sự khu vực.
- Năm 1956 Mỹ cho tu sửa cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà ga mới để phục vụ cho hoạt động quân sự và dân sự, đồng thời đổi tên thành sân bay Liên Khương.
- Năm 1964 Mỹ nâng cấp toàn bộ cơ sở hạ tầng sân bay với đường cất hạ cánh bằng nhựa dài 1.480m, rộng 37m, sân đậu máy bay với diện tích 23.100m2 có sức chứa 5 máy bay.
- Năm 1975 Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp quản và sử dụng sân bay cho mục đích quân sự, an ninh quốc phòng và kinh tế quốc dân. Đường bay chủ yếu là TP Hồ Chí Minh – Đà Lạt – TP Hồ Chí Minh với các loại máy bay chủ yếu là DC3-DC4-DC6-AN24-AN26.
- Năm 1997, sân bay Liên Khương được Cụm cảng hàng không Miền Nam nâng cấp kéo dài đường băng từ 1.480m lên 2.354m để đáp ứng các loại máy bay A,B cất hạ cánh và đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 3C (theo tiêu chuẩn của ICAO). Sân bay Liên Khương được đổi tên thành Cảng hàng không Liên Khương.
- Năm 2002 Cụm cảng hàng không Miền Nam (Nay là Tổng công ty Cảng HK miền Nam) tiếp tục nâng cấp Cảng hàng không Liên Khương thành Cảng hàng không hiện đại với tiêu chuẩn sân bay cấp 4D có thể tiếp thu các loại máy bay lớn như AIRBUS A320/A321, BOEING 737/ 767 và các loại máy bay tầm trung tương đương cất hạ cánh.
Cuối tháng 12 năm 2009, nhà ga mới Cảng hàng không Liên Khương chính thức được đưa vào khai thác – trở thành một Cảng hàng không quốc tế đạt tiêu chuẩn sân bay dân dụng cấp 4D.